Họp thống nhất kế hoạch tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2023

Ngày 7/4, tại trụ sở Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐTBXH), Ban Chỉ đạo Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động Trung ương (BCĐ) tổ chức cuộc họp, thống nhất kế hoạch tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng công nhân năm 2023. Thứ trưởng Bộ LĐTBXH Lê Văn Thanh, Phó trưởng Ban Chỉ đạo chủ trì cuộc họp. Tham dự cuộc họp còn có lãnh đạo Cục An toàn Lao động (Bộ LĐTBXH) cùng đại biểu một số Bộ, ngành liên quan.

Phát biểu tại cuộc họp Thứ trưởng Lê Văn Thanh, Phó trưởng Ban Chỉ đạo Tháng hành động về ATVSLĐ Trung ương, nhấn mạnh: Việc tăng cường các biện pháp giảm thiểu rủi ro về ATVSLĐ đã và đang được các cấp Bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp quan tâm thực hiện, nhưng cần phải tiếp tục thực hiện quyết liệt hơn để cải thiện các điều kiện làm việc tốt hơn cho người lao động. Đồng thời, tiếp tục tăng cường hoàn thiện các chính sách, chế độ về tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp cho người lao động.7402366408a2d4fc8db3.jpg

Thứ trưởng Lê Văn Thanh, Phó trưởng Ban Chỉ đạo Tháng hành động về ATVSLĐ Trung ương chủ trì và phát biểu tại cuộc họp
Với chủ đề: “Tăng cường xây dựng quy trình, biện pháp làm việc an toàn và cải thiện điều kiện lao động, giảm căng thẳng tại nơi làm việc”, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2023 được tổ chức từ ngày 01-31/5/2023 ở tất cả các cấp công đoàn trên toàn quốc.
Để chuẩn bị cho Lễ phát động, Bộ LĐTBXH đã tổ chức đoàn công tác do Thứ trưởng Lê Văn Thanh, Phó trưởng ban thường trực BCĐ chủ trì đi thăm và làm việc về công tác tổ chức triển khai Tháng hành động ATVSLĐ năm 2023, công tác ATVSLĐ tại Sở LĐTBXH Hải Dương và Công ty Cổ phần Nhiệt điện Phả Lại, Công ty Than Mạo Khê.
Theo cập nhật của cơ quan thường trực, đến nay đã có 12 Bộ ngành, Tập đoàn, Tổng công ty và 60 địa phương đã xây dựng kế hoạch hưởng ứng Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2023.
Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ kết hợp phát động Tháng Công nhân năm 2023 sẽ được BCĐ phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị vào ngày 26/4/2023. Lễ phát động năm nay dự kiến có 500 đại biểu tham dự, gồm lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đại diện các bộ, ngành, cơ quan thành viên BCĐ; đại diện một số địa phương, tập đoàn, người lao động, sinh viên trường nghề,…
Tại buổi Lễ phát động, BCĐ sẽ trao 10 suất quà cho người bị TNLĐ, BNN có hoàn cảnh khó khăn. Sau Lễ phát động, BCĐ sẽ chia thành 06 đoàn do lãnh đạo Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Bộ Y tế, Bộ Công thương, Bộ Xây dựng, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam làm trưởng đoàn đi thăm hỏi, tặng quà cho các nạn nhân, gia đình nạn nhân bị TNLĐ, BNN.
Bên cạnh đó, trong thời gian phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng công nhân năm 2023, BCĐ sẽ tiến hành chuỗi các hoạt động như: thanh tra, kiểm tra về ATVSLĐ từ tháng 3 đến tháng 5/2023; tổ chức hoạt động đối thoại, hội nghị, hội thảo, hội thi về ATVSLĐ; hoạt động thăm hỏi, động viên gia đình nạn nhân bị tai nạn lao động.
ed4b16a62860f43ead71.jpg
Đại diện các Bộ, ngành thống nhất với kế hoạch tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2023
Cùng ngày, ông Hà Tất Thắng, Cục trưởng Cục An toàn Lao động (Bộ LĐTBXH) đã chủ trì cuộc họp thông tin tới các cơ quan báo chí về Tháng ATVSLĐ và Tháng công nhân năm 2023.
Chia sẻ tại cuộc họp, Cục trưởng Hà Tất Thắng cho biết năm 2022, trong bối cảnh bình thường mới sau đại dịch Covid-19, với những nỗ lực của các cấp, các ngành và toàn thể người lao động, công tác an toàn, vệ sinh lao động đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận.
So với năm 2021, tình hình tai nạn lao động năm 2022 giảm ở chỉ số vụ tai nạn lao động chết người và số người chết, cả trong khu vực có quan hệ lao động và không có quan hệ lao động, cụ thể: Số vụ tai nạn lao động chết người giảm 3,87% (720 vụ, giảm 29 vụ), giảm 4,07% số người chết (754 người chết, giảm 32 người);
Cục trưởng Hà Tất Thắng thông tin thêm, năm 2022, điều kiện lao động và tình hình sức khỏe công nhân cũng tiếp tục được cải thiện. Trong tổng số mẫu quan trắc môi trường là 944.127 mẫu (tăng 80% so với năm 2021), có 42.574 mẫu không đạt quy chuẩn vệ sinh lao động, chiếm 4,5%, giảm 1% so với cùng kỳ năm 2021. Số người lao động được khám sức khỏe là 2.543.380, tăng 74% so với năm 2021; tỷ lệ người lao động có sức khỏe yếu (loại IV, V) là 6,3%, giảm 7,2 % so với năm 2021.
Bên cạnh đó, phong trào thi đua quần chúng làm công tác an toàn, vệ sinh lao động năm 2022 tiếp tục được duy trì, có 1.699 công đoàn cơ sở tổ chức các phong trào thi đua về an toàn, vệ sinh lao động, với 15.725 sáng kiến. Mạng lưới an toàn, vệ sinh viên tiếp tục được mở rộng với 205.441 an toàn, vệ sinh viên. Tổ chức thăm hỏi 18.664 nạn nhân bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp trên toàn quốc.
Các hoạt động thông tin, tuyên truyền về ATVSLĐ được đẩy mạnh, lan tỏa, đa dạng các hình thức tiếp cận từ truyền thống đến hiện đại, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức của người lao động.
“Trong năm 2022, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã giải quyết mới cho 8.164 trường hợp người bị TNLĐ, BNN với tổng chi trả từ quỹ Bảo hiểm TNLĐ, BNN là gần 882 tỷ đồng.” Cục trưởng Hà Tất Thắng chia sẻ.
c4e80be63a20e67ebf31.jpg
c4e80be63a20e67ebf31.jpg
Cùng ngày, ông Hà Tất Thắng, Cục trưởng Cục An toàn Lao động (Bộ LĐTBXH) đã chủ trì cuộc họp thông tin tới các cơ quan báo chí về Tháng ATVSLĐ và Tháng công nhân năm 2023
Thông tin về Tháng hành động ATVSLĐ năm 2023, Cục trưởng Hà Tất Thắng cho biết, trong Tháng hành động, trên toàn quốc sẽ diễn ra các hoạt động như: Đối thoại của hội đồng quốc gia và cấp tỉnh về an toàn, vệ sinh lao động; thăm nạn nhân tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; tổ chức các hoạt động thanh kiểm tra, tự kiểm tra tại doanh nghiệp, cơ sở sử dụng lao động; tổ chức khen thưởng cho các tổ chức, cá nhân có nhiều thành tích trong công tác an toàn, vệ sinh lao động; tăng cường các hoạt động thông tin, tuyên truyền về an toàn, vệ sinh lao động,..
Đối với kế hoạch tổ chức Tháng Công nhân, Cục trưởng thông tin, bên cạnh các hoạt động thường xuyên, các cấp Công đoàn sẽ tập trung triển khai 5 nhóm hoạt động trọng tâm: 1) Tổ chức chương trình “Đối thoại tháng 5”, diễn đàn “Công nhân vì doanh nghiệp, doanh nghiệp vì công nhân”, hoạt động “Cảm ơn người lao động”; 2) Tổ chức Tháng cao điểm phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở, giới thiệu đoàn viên công đoàn ưu tú cho Đảng xem xét, bồi dưỡng, kết nạp; 3) Tổ chức chương trình “Mỗi công đoàn cơ sở, một lợi ích đoàn viên; 4) Tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động về ATVSLĐ; 5) Gắn hoạt động Tháng Công nhân với tổ chức đại hội công đoàn các cấp, tổ chức chiến dịch truyền thông về 137 năm Ngày Quốc tế lao động (1/5/1886 – 1/5/2023) và các hoạt động trọng tâm của tổ chức Công đoàn Việt Nam.
Theo Công TTĐT Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội
X