Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2020

Ngày 8/5/2020, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) Trung ương phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2020, nhằm tăng cường các nguồn lực và đẩy mạnh các chương trình hành động về ATVSLĐ, nâng cao năng suất lao động, chăm lo sức khỏe, đời sống cán bộ, công nhân viên, người lao động.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2020

Tới dự Lễ phát động có các đồng chí: Đào Ngọc Dung, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐTBXH), Trưởng Ban Chỉ đạo Tháng hành động về ATVSLĐ; Nguyễn Đình Khang, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; Lê Tấn Dũng, Thứ trưởng Bộ LĐTBXH, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Tháng hành động về ATVSLĐ; Ông Chang Hee Lee, Giám đốc văn phòng Tổ chức Lao động quốc tế tại Việt Nam; Đại diện lãnh đạo các Bộ: Quốc phòng, Y tế, Công thương, Xây dựng…; Các cơ quan của Bộ LĐTBXH cùng phóng viên các cơ quan báo đài Trung ương và địa phương.

Báo cáo tình hình công tác ATVSLĐ năm 2019, Ông Hà Tất Thắng, Cục trưởng Cục An toàn lao động cho biết: Năm 2019, với những nỗ lực của các cấp, các ngành và toàn thể người lao động, công tác ATVSLĐ đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. So với năm 2018, tình hình tai nạn lao động năm 2019 giảm ở nhiều chỉ số. Tai nạn lao động chết người giảm 5,8% (60 người), số người bị thương nặng giảm 5,5%. Số người chết do tai nạn lao động khu vực có quan hệ lao động giảm 1,93 % (giảm 12 người) so với năm 2018. Đây là năm thứ 2 liên tiếp tai nạn lao động chết người trong khu vực có quan hệ lao động giảm. Đặc biệt là tai nạn lao động chết người khu vực không có quan hệ lao động giảm mạnh tới 11,5% (48 người) so với năm 2018 (Mặc dù số tỉnh, thành phố báo cáo tăng từ 41 lên 52).  Đây là thành công bước đầu ghi nhận các nỗ lực trong cả khu vực có quan hệ lao động và khu vực không có quan hệ lao động.

Năm 2019, điều kiện lao động cũng được cải thiện đáng kể. Trong tổng số 867.490 mẫu đo môi trường lao động có 57.556 mẫu không đạt tiêu chuẩn, chiếm 6,6%, giảm 1,3% so với năm 2018. Tỷ lệ người lao động có sức khỏe tốt (loại I và II) tăng 1% so với năm 2018.

Các hoạt động cải cách hành chính trong lĩnh vực ATVSLĐ đã mang lại kết quả đáng khích lệ, góp phần thúc đẩy xã hội hóa các dịch vụ huấn luyện, kiểm định, tiết kiệm hơn 249 tỷ đồng chi phí, thúc đẩy và hỗ trợ sự phát triển của các dịch vụ tư nhân ATVSLĐ. Từ hàng trăm đơn vị trong toàn quốc tổ chức thi ở cấp cơ sở, Bộ LĐTBXH đã lựa chọn được 5 tập đoàn tổng công ty lớn: Tập đoàn Cao su, Than khoáng sản Việt Nam, Tổng công ty điện lực Miền Bắc,  về tham dự cuộc thi toàn quốc về ATVSLĐ tại Vũng Tàu.

Các hoạt động thông tin, tuyên truyền ATVSLĐ được đẩy mạnh, lan tỏa, đa dạng các hình thức tiếp cận từ các hình thức truyền thống đến hiện đại, từ tĩnh sang động chuyển tải thông tin tới người lao động. Số lượt người được huấn luyện ATVSLĐ khoảng gần 5 triệu người. Các hoạt động thanh tra, kiểm tra ATVSLĐ được tăng cường. Tổ chức tư vấn cải thiện điều kiện ATVSLĐ cho doanh nghiệp, các hộ gia đình được đảy mạnh, vv…  đã góp phần nâng cao nhận thức, ý thức của người lao động.

Ông Nguyễn Đình Khang, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát biểu tại Lễ phát động
Đại diện Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (LĐLĐVN) cho biết: Thời gian qua, các cấp công đoàn cả nước đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực nhằm chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân, viên chức, lao động; xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp. Trong tháng Công nhân năm 2019, các cấp công đoàn đã thực hiện 461 Mái ấm Công đoàn, trị giá hơn 15 tỷ đồng; trao 184 nghìn suất quà trị giá hơn 73 tỷ đồng; tổ chức hơn 12 nghìn cuộc đối thoại với sự tham gia của hơn 1,2 triệu đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động, hơn 2.800 hoạt động cảm ơn thành viên, biểu dương hơn 46 nghìn cá nhân và gần 8 nghìn tập thể có thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong lao động sản xuất.
Các cấp công đoàn trên cơ sở đã chủ động tham mưu, đề xuất tổ chức 15 nghìn cuộc đối thoại về chính sách giữa cấp ủy, chính quyền với đoàn viên, người lao động. Trong đó, công đoàn cấp trên cơ sở là 3.000 cuộc với sự tham gia trên 175 nghìn đoàn viên, công nhân viên chức lao động; công đoàn cơ sở tổ chức tổ chức được hơn 12 nghìn cuộc với hơn 1,2 triệu đoàn viên, công nhân viên chức lao động.
Các đại biểu tham dự Lễ phát động
Phát động Tháng hành động về ATVSLĐ với chủ đề “Đẩy mạnh cải thiện điều kiện lao động và kiểm soát các nguy cơ rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc”, đồng chí Đào Ngọc Dung, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ LĐTBXH nhấn mạnh: Trong không khí cả nước đang kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, 130 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, các cấp, các ngành đã nỗ lực tập trung cao độ thực hiện các biện pháp vừa phòng chống dịch Covid-19, đồng thời tháo gỡ khó khăn trong sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội và đẩy mạnh sản xuất, chúng ta lại cùng chung tay góp sức đảm bảo ATVSLĐ tại nơi làm việc.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đề nghị các cấp, các ngành và toàn thể công nhân, nhân dân lao động chung tay thực hiện tốt các giải pháp cơ bản sau: (1) Chấp hành nghiêm các qui định của pháp luật về ATVSLĐ; các biện pháp phòng chống dịch Covid-19; (2) Chủ động và tăng cường các giải pháp ứng dụng công nghệ 4.0 trong đánh giá, kiểm soát các nguy cơ, rủi ro mất ATVSLĐ tại nơi làm việc; (3) Đẩy mạnh, đổi mới các hoạt động thông tin, tuyên truyền với nhiều hình thức phong phú, đa dạng; chú trọng xây dựng và nhân rộng các mô hình, sáng kiến cải thiện điều kiện lao động để lan tỏa trong cộng đồng./.
TTHLATVSLD
X